Nỗ lực phủ xanh đảo của quân và dân Trường Sa

Thứ năm - 06/06/2024 05:22 33 0
Bằng ý chí quyết tâm của những người lính đảo và nhân dân, cùng với sự hỗ trợ thường xuyên từ đất liền, hầu hết các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa đều được phủ kín màu xanh của nhiều loại cây trồng khác nhau.

Đặt chân đến các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa, hình ảnh đầu tiên là màu xanh của nhiều loại cây giữa nắng gió khắc nghiệt. Cây xanh không chỉ tạo cảnh quan tươi đẹp, điều hòa khí hậu, tạo bóng mát cho quân và dân, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc che chắn gió, bão, góp phần bảo vệ và duy trì cuộc sống trên đảo.

Chú thích ảnh
Đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) được phủ kín màu xanh của nhiều loại cây trồng khác nhau

 "Xanh hóa Trường Sa" vừa là yêu cầu, vừa là nhiệm vụ của quân dân trên đảo, thể hiện tấm lòng của người dân cả nước, của các địa phương đối với Trường Sa thân yêu. Do đặc thù về kiến tạo địa chất với nền cát mặn và thềm san hô, cùng với khí hậu khắc nghiệt, mỗi cây xanh sinh trưởng được trên đảo là kết quả của sự cố gắng, mồ hôi công sức của quân dân nơi đây.
 

Thổ nhưỡng trên các đảo chủ yếu là cát, san hô và đất được mang từ đất liền ra, khiến khả năng giữ nước hạn chế và việc trồng cây xanh trở nên vô cùng khó khăn. Những ngày sóng to, gió lớn, hơi nước mặn gia tăng, phủ khắp bề mặt đất, lá, thân cây, khiến đất đai cằn cỗi, cây chậm phát triển... đây là những thách thức không nhỏ cho việc duy trì màu xanh trên đảo.

Chú thích ảnh
Cây xanh ở các đảo phong phú về chủng loại.
Chú thích ảnh
Đoàn công tác số 16 giao lưu văn nghệ với các chiến sĩ dưới bóng cây bàng vuông đảo An Bang.

Thay vì chỉ phụ thuộc vào những loại cây xanh tự nhiên trên đảo như phong ba, mù u, bàng vuông, hiện nay, các đảo đã được quy hoạch để trồng thêm dừa, phi lao, tre, keo bạch đàn... những loại cây sau nhiều năm phát triển có thể được khai thác để phục vụ cho đời sống, sinh hoạt và huấn luyện của quân dân trên đảo.

Hiện nay, hầu hết các vị trí cần thiết trên đảo đã được phủ kín bởi các loại cây thân gỗ, cây hoa và rau xanh các loại. Công tác này được chỉ huy đảo giao trách nhiệm cho ban chấp hành chi đoàn thanh niên và được chăm sóc thường xuyên. Các vườn cây giống của các đơn vị bộ đội quanh năm xanh tốt, các hàng cây bàng vuông, bao báp, phi lao, mù u... không chỉ có tác dụng chắn sóng, chắn cát, mà còn tạo bóng mát, bảo vệ môi trường trên đảo.

Chú thích ảnh
Các vườn cây giống của các chi đoàn thanh niên xanh tốt.
Chú thích ảnh
Cây giống thường được nhân giống, chiết, ghép hoặc ươm từ những loài cây thích hợp với thổ nhưỡng trên biển.
Chú thích ảnh
Trẻ em trên đảo Trường Sa trở về nhà sau giờ học dưới bóng mát của hàng cây xanh.
Chú thích ảnh
Cây tra vừa cho bóng mát và trái ngọt ở thị trấn Trường Sa.

"Trong 5 năm trở lại đây, đất liền đã ủng hộ quân dân Trường Sa hơn 40.000 cây xanh các loại. Cùng với đó là hàng trăm tấn đất, hàng chục tấn phân bón, hàng chục vườn ươm nhằm giúp quân dân Trường Sa trồng và chăm sóc cây xanh tốt hơn", Đại tá Phạm Văn Thọ, Chính ủy Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân chia sẻ.

Những mầm cây non mọc lên từ nền đất cằn cỗi, trưởng thành qua từng năm tháng, trở thành những bóng mát che chở cho đời sống của người lính và người dân Trường Sa. Những hàng cây này không chỉ là minh chứng cho sự sống bền bỉ, mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết, quyết tâm xây dựng và bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Màu xanh trên đảo Trường Sa là biểu tượng của niềm tin, hy vọng và tương lai, dù ở nơi đầu sóng ngọn gió, quân dân Việt Nam không ngừng nỗ lực để biến những điều không thể thành có thể, để bảo vệ và gìn giữ từng tấc đất, từng cành cây ngọn cỏ của quê hương.

 
Theo Lê Phú/Báo Tin Tức
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây