Thiêng liêng Trường Sa! Bài cuối: Mang mùa xuân, đất liền ra thăm Trường Sa

Thứ sáu - 19/04/2024 06:03 24 0
Tháng Chạp hàng năm, những chuyến tàu từ đất liền vượt qua bao sóng gió ra thăm Trường Sa, mang theo quà Tết đong đầy tình cảm của đất liền. Đó là tấm lòng của hậu phương dành cho quân và dân vùng hải đảo tiền tiêu thiêng liêng của Tổ quốc.
* Hải đảo rộn ràng xuân

Mùa xuân về, đảo xa cũng rộn ràng mai vàng, bánh chưng xanh, nhộn nhịp các lễ hội, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao như ở đất liền. Tại đảo Song Tử Tây, bộ đội và người dân quây quần gói bánh chưng. Đặc trưng của bánh chưng Trường Sa thường được gói kèm lá dong và lá bàng vuông, vừa tạo được màu xanh tự nhiên cho bánh, vừa đậm đà hương vị biển khơi. Tối đến, các anh bộ đội nhóm bếp lửa luộc nồi bánh, quân và dân cùng nhau thức đêm tâm tình, ca hát.

Trung tá Đặng Văn Tài, Chính trị viên phó đảo Song Tử Tây cho biết chương trình mừng xuân tại đảo có nhiều hoạt động văn nghệ, hái hoa dân chủ, thi đấu thể thao, các trò chơi dân gian như kéo co, nhảy bao bố,… nhằm gắn kết giữa tình cảm quân và dân, động viên tinh thần những cán bộ, chiến sĩ mới đến đảo nhận nhiệm vụ.

Thông lệ truyền thống của các xã đảo ở Trường Sa là tổ chức lễ chào cờ đầu năm, với rất nhiều ý nghĩa thiêng liêng. Dưới ngọn quốc kỳ, toàn thể lực lượng cán bộ, chiến sĩ và người dân đang sinh sống trên đảo, kể cả các cháu thiếu nhi trang nghiêm thực hiện nghi thức, tưởng nhớ đến công lao của cha anh đã hy sinh bảo vệ Trường Sa. Tại lễ chào cờ, lính hải quân đọc 10 lời thề của quân nhân và tổ chức duyệt binh, thể hiện tinh thần đoàn kết, thống nhất cao của quân đội, sẵn sàng tuân theo mệnh lệnh, vững tay súng bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

Lễ chào cờ đầu năm là nét đẹp truyền thống của các xã đảo quân quản ở Trường Sa

Những ngày tháng 1-2024 (tức tháng Chạp âm lịch), đoàn công tác vùng 4 Hải quân tổ chức cho gần 100 nhà báo trong cả nước đến thăm Trường Sa, đồng thời, mang theo nhiều phần quà từ đất liền gởi tặng quân và dân hải đảo. Những phần quà bao gồm những hạt nếp, đậu xanh, bánh mứt, chai nước mắm, miếng thịt... góp nên những chiếc bánh chưng, bữa cơm tất niên sum vầy ngày Tết cho đảo xa, làm ấm lòng người lính biển Đông.

Tham gia đoàn công tác của Vùng 4 Hải quân, Đại tá Nguyễn Xuân Hòa, Phó trưởng Phòng Biên tập Báo điện tử Báo Quân đội Nhân dân chia sẻ, anh tự hào và hoàn toàn tin tưởng vào lực lượng hải quân đang làm nhiệm vụ tại các vùng biển, đảo Trường Sa. Qua chuyến công tác, anh ấp ủ rất nhiều đề tài, mong muốn phản ánh được một phần sự hy sinh, vất vả và tinh thần trách nhiệm, đoàn kết vượt gian khó của những người lính cụ Hồ.

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Phụng (ở TP Hồ Chí Minh) cũng vô cùng xúc động khi lần đầu tiên được đặt chân đến vùng biển đảo tiền tiêu. Anh đã ghi lại rất nhiều khoảnh khắc, dấu ấn đẹp bằng hình ảnh về những người lính đang ngày đêm giữ gìn biên cương và những ngư dân Việt Nam dũng cảm vươn khơi bám biển. Anh Phụng cho biết sẽ giới thiệu sức sống Trường Sa của Việt Nam đến đồng bào và bạn bè quốc tế.

Thượng tá Nguyễn Văn Thọ, Phó lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146 Vùng 4 hải quân cho biết, để mang Tết đến Trường Sa, không riêng lãnh đạo, chỉ huy của Lữ đoàn 146 mà Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng, Quân chủng và các lãnh đạo tỉnh, thành phố và Trung ương cũng luôn quan tâm hướng về Trường Sa. Những chuyến tàu Tết đến với Trường Sa được chuẩn bị rất công phu, với nhiều tâm sức từ khâu lựa chọn mặt hàng đến bảo quản và vận chuyển. Những món quà mang hương vị quê hương của mọi miền đất nước tiếp thêm nghị lực và niềm tin cho những người lính hải quân đang đóng quân bảo vệ Tổ quốc nơi biển xa.

* Vui xuân không quên nhiệm vụ

Trung tá Đào Xuân Nam, Chỉ huy trưởng đảo Song Tử Tây cho biết: "Chúng tôi vui xuân nhưng không quên nhiệm vụ, kiên quyết giữ vững chủ quyền biển đảo mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân đã tin tưởng giao phó. Dịp Tết, song song với nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu thì chúng tôi cũng có các hoạt động vào ngày nghỉ, giờ nghỉ và nội dung này đã được cụ thể hóa thành các kế hoạch, có lực lượng trực, lực lượng làm nhiệm vụ và lực lượng được nghỉ ngơi, vui chơi. Kế hoạch được thực hiện xoay vòng, bảo đảm vững chắc an ninh, an toàn cả trên không và mặt biển".

Trung tá Nguyễn Văn Phòng, Chỉ huy trưởng đảo Sinh Tồn cho biết, đảo Sinh Tồn là khu vực nhạy cảm, có nhiều mục tiêu quan trọng. Do đó, Ban Chỉ huy đảo quán triệt các tư tưởng, chỉ đạo của trên, luôn luôn duy trì nghiêm các lực lượng, phương tiện trực sẵn sàng chiến đấu, tuần tra, canh gác ở các khu vực được phân công, bảo đảm tuyệt đối an toàn các mục tiêu được giao.

Trung tá Nguyễn Văn Phòng cho biết, đơn vị thường xuyên tổ chức huấn luyện cho các đối tượng theo kế hoạch, đảm bảo đúng, đủ nội dung và hoàn thành tốt các nhiệm vụ cấp trên giao, đảm bảo an toàn khu vực được phân công. Đối với khu vực biển, đảo được phân công nhiều mục tiêu nên đơn vị thường xuyên huấn luyện cho bộ đội tăng cường tuần tra, quan sát trên không, trên biển, duy trì nghiêm các lực lượng trực gác vọng quan sát, thường xuyên theo dõi, bám nắm tình hình trên không, trên biển, sẵn sàng xử trí các tình huống không để bị động, bất ngờ.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Thọ, Phó lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146 Vùng 4 hải quân, người chiến sĩ được đặt chân lên quần đảo Trường Sa làm nhiệm vụ canh giữ và bảo vệ chốt tiền tiêu của Tổ quốc là một vinh dự lớn đòi hỏi quyết tâm và ý thức trách nhiệm rất cao. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, các cán bộ chiến sĩ được huấn luyện liên tục, duy trì công tác sẵn sàng chiến đấu để giữ vững đảo trong mọi tình huống và không để bị động, bất ngờ. Dù là ngày Tết nhưng ý thức trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy các cấp luôn luôn quán triệt sâu sắc và duy trì nghiêm công tác sẵn sàng chiến đấu, quản lý, canh giữ và bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng trời, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.

Cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Thị vui mừng nhận cây quất từ đất liền gởi tặng 

Tết cổ truyền là nét đẹp truyền thống của dân tộc nhưng với người lính, dù vui Tết nhưng không quên nhiệm vụ, luôn vững chắc tay súng để bảo vệ chủ quyền biển đảo mà Tổ quốc và Nhân dân đã tin tưởng, giao phó cho cán bộ, chiến sĩ Trường Sa. Trước đây, khi nhắc đến Trường Sa thường nghĩ đến khó khăn, thiếu thốn nơi biển đảo xa xôi. Ngày nay, Trường Sa đã đổi khác, đời sống của cán bộ, chiến sĩ được chăm lo tốt hơn.

Mỗi năm, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền, quân đội và quân chủng đều quan tâm đầu tư cho Trường Sa, chăm lo nơi ăn, ở và sinh hoạt cho bộ đội, đặc biệt là bảo đảm tốt cả về vật chất và tinh thần cho bộ đội. Chính sự quan tâm của các cấp, các ngành giúp cán bộ, chiến sĩ Trường Sa cảm thấy được vinh dự và tự hào khi thực hiện nhiệm vụ; gia đình cũng tự hào khi có người con là chiến sĩ ở Trường Sa.

Thượng tá Nguyễn Văn Thọ thay mặt cán bộ, chiến sĩ đang đóng quân trên quần đảo Trường Sa hứa với đồng bào, đặc biệt là lãnh đạo các cấp, lực lượng hải quân Trường Sa sẽ luôn đoàn kết, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, trong mọi tình huống kiên quyết bảo vệ vững chắc vùng biển đảo, vùng trời và vùng lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc.

Bài, ảnh: Minh Thơ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây