Giải đáp thỏa đáng nhiều vấn đề đại biểu đặt ra

Thứ bảy - 09/07/2022 11:35 135 0
Trong ngày làm việc thứ 3, HĐND thành phố đã dành trọn buổi sáng để thực hiện hoạt động chất vấn và trả chất vấn. Nhiều lượt đại biểu chất vấn với 1 Thường trực UBND thành phố và 8 thủ trưởng sở, ngành, cơ quan tố tụng thành phố các vấn đề bức xúc khác nhau. Theo đánh giá của nhiều đại biểu HĐND, phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra sôi nổi, thẳng thắn, cơ bản giải quyết được vấn đề các đại biểu đặt ra.

 

 

Ông Lê Thanh Tâm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố trả lời chất vấn.

Ông Lê Thanh Tâm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố trả lời chất vấn.

Đẩy mạnh hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản

Mở đầu buổi chất vấn, ông Nguyễn Văn Sử, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thành phố, trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND thành phố về việc hỗ trợ cho nông dân tiêu thụ hàng nông sản. Ông Nguyễn Văn Sử cho biết, Sở NN&PTNT đã triển khai giải pháp liên kết doanh nghiệp tổ chức sản xuất, xây dựng vùng nguyên liệu, hỗ trợ chứng nhận sản xuất theo các tiêu chuẩn đạt yêu cầu của từng thị trường và bao tiêu sản phẩm trên một số nông sản như lúa, xoài cát Hòa Lộc… Sở đã đề xuất HĐND thành phố nguồn vốn 67,5 tỉ đồng giai đoạn 2022-2025 đối với 7 dự án hỗ trợ và liên kết tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Sở phối hợp với các ngành hỗ trợ đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử, đến nay 44 doanh nghiệp đăng ký giao dịch trên sàn thương mại điện tử với 135 sản phẩm. Năm 2022, Sở NN&PTNT tham mưu xây dựng và triển khai các kế hoạch như ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện số hóa trong nông nghiệp giai đoạn 2022-2025; xây dựng vùng sản xuất cây ăn trái đạt tiều chuẩn VietGAP; xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản thành phố giai đoạn 2022-2025...

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, đến nay Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố chỉ mới nhân được 1.300 cây giống và 350 chậu hoa kiểng. Từ đó, nhân dân thành phố vẫn phải sử dụng một số giống cây nước ngoài để sản xuất. Giám đốc Sở NN&PTNT nhận trách nhiệm và hứa ngành sẽ nỗ lực hơn nữa trong phối hợp với Viện Giống cây trồng Miền Nam và Trường Đại học Cần Thơ để nghiên cứu thử nghiệm giống chất lượng cao, phù hợp với điều kiện thành phố để cung cấp cho nhân dân. 

Đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Chủ tọa phiên chất vấn cho rằng, ngành nông nghiệp thành phố là cơ quan được cấp kinh phí, có đội ngũ kỹ sư thì cần phải nghiên cứu, thí nghiệm ra giống mới, chứ không phải đơn thuần là nhân giống như hiện nay. Sở NN&PTNT thành phố, với điều kiện của mình phải nhanh chóng nghiên cứu ra các loại giống mới để cung cấp cho nhân dân.

Đầu tư 1.196 tỉ đồng cải tạo 5 nút giao thông

Trả lời chất vấn của đại biểu Huỳnh Thanh Phương về giải pháp khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, nhất là vào giờ cao điểm, ông Nguyễn Hoàng Tùng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố, cho biết: Trong những năm qua, Sở GTVT đã phối hợp với UBND quận Ninh Kiều, các ngành có liên quan triển khai một số giải pháp nhằm hạn chế ùn tắc giao thông như tháo dỡ vòng xoay không hiệu quả, mở rộng nút giao, bố trí lại dải phân cách, làn đường, cấm các phương tiện có tải trọng lớn lưu thông trên một số tuyến đường vào giờ cao điểm… Tuy nhiên, các giải pháp trên chỉ mang tính chất tạm thời.

Để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại một số điểm trên địa bàn, ông Nguyễn Hoàng Tùng cho biết, Sở GTVT đã tham mưu lãnh đạo thành phố đầu tư, nâng cấp 5 nút giao thông trọng điểm  gồm: đường Mậu Thân - đường 3 Tháng 2 - đường Trần Hưng Đạo; đường Mậu Thân - đường Nguyễn Văn Cừ - đường Võ Văn Kiệt; đường Nguyễn Văn Linh - đường Nguyễn Văn Cừ; đường Nguyễn Văn Linh - đường 3 Tháng 2; đường Nguyễn Văn Linh - đường 30 Tháng 4. Hiện nay, HĐND thành phố đã thống nhất cho chủ trương đầu tư, mở rộng đối với 5 nút giao này, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án khoảng 1.196 tỉ đồng. Dự kiến, chủ đầu tư sẽ trình UBND thành phố phê duyệt dự án vào quý IV/2022 để đăng ký vốn thực hiện. Dự án sẽ khởi công vào năm 2023, hoàn thành năm 2025…

Đại biểu Nguyễn Văn Dũng chất vấn, năm 2019 Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt sân golf Cồn Ấu, tại phường Hưng Phú, quận Cái Răng, người dân đã giao mặt bằng cho dự án, tuy nhiên đến nay đã 3 năm các hạng mục triển khai rất chậm. Mới đây UBND TP Cần Thơ có quyết định điều chỉnh thực hiện tiến độ dự án thêm 24 tháng. Đề nghị Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) thành phố cho biết tại sao phải điều chỉnh tiến độ dự án? Ông Lê Thanh Tâm, Giám đốc Sở KH&ĐT, cho biết: Dự án sân golf Cồn Ấu đã giải phóng mặt bằng được khoảng 95% trên tổng diện tích 80ha, còn khoảng 4ha chưa giải phóng. Lý do gia hạn do nhà nước thu hồi đất chưa kịp tiến độ mà nguyên nhân khách quan là do dịch bệnh. Dự án được gia hạn 24 tháng đến thời điểm này là đúng quy định. Sở KH&ĐT sẽ tiếp tục theo dõi tiến độ thực hiện. Ông Tâm kiến nghị các đơn vị đẩy nhanh tiến độ để giao nhà đầu tư triển khai, song song đó là công tác bồi thường tái định cư đảm bảo quyền lợi người dân.

6 giải pháp phòng ngừa tham nhũng

Trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND thành phố về giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tự kiểm tra, tự giám sát của cơ quan, đơn vị để phòng ngừa tham nhũng, ông Trần Phước Hoàng, Chánh Thanh tra thành phố, cho biết: Theo quy định của Luật Phòng chống tham nhũng năm 2018, công tác kiểm tra, giám sát của cơ quan, đơn vị là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị đó. Người đứng đầu phải kiểm tra việc chấp hành pháp luật của đơn vị, cá nhân thuộc quyền quản lý để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý tham nhũng; đồng thời phải thường xuyên đôn đốc các đơn vị trực thuộc tự kiểm tra trong phạm vi được giao quản lý... Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát thì người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải xác định được nội dung, cách thức, phương pháp tiến hành tự kiểm tra sao cho phù hợp.

Theo ông Trần Phước Hoàng, có 6 giải pháp phòng ngừa tham nhũng trong các cơ quan, đơn vị. Trong đó, công khai minh bạch hoạt động như việc thực hiện chính sách, pháp luật có nội dung liên quan đến quyền lợi của cán bộ, công chức, người lao động; việc bố trí, quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công hoặc kinh phí huy động các nguồn lực hợp pháp khác; công tác tổ chức cán bộ; công khai minh bạch thủ tục hành chính. Xây dựng và thực hiện các định mức, tiêu chuẩn, chế độ trong cơ quan, đơn vị gồm quy chế chi tiêu nội bộ; quản lý và sử dụng tài sản công. Thực hiện quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn gồm những việc được làm, những việc không được làm của cán bộ, công chức; quy tắc ứng xử của ngành; tặng quà và nhận quà; kiểm soát xung đột lợi ích. Chuyển đổi vị trí công tác định kỳ đối với những vị trí công tác liên quan đến công tác cán bộ, quản lý tài chính và tài sản công, trực tiếp giải quyết công việc cho công dân và tổ chức. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, thanh toán, không dùng tiền mặt. Kiểm soát tốt việc tổ chức kê khai, công khai tài sản và thu nhập của cán bộ, công chức.

Thẳng thắn nhìn nhận hạn chế, tồn tại để khắc phục

Phát biểu kết luận phiên chất vấn, đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, đánh giá: Phiên chất vấn có 15 lượt đại biểu tham gia chất vấn, gửi phiếu chất vấn với 40 ý kiến chất vấn đối với: Thường trực UBND thành phố và 10 giám đốc sở, thủ trưởng ngành, các cơ quan tố tụng của thành phố. Các nội dung chất vấn đúng, trúng những vấn đề của đời sống mà nhân dân, cử tri thành phố quan tâm như: công tác phòng, chống dịch bệnh, cung ứng thuốc tại các bệnh viện; giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, tiến độ thực hiện các dự án; công tác quản lý đô thị, vấn đề ùn tắc giao thông, ngập nghẹt; tình trạng ô nhiễm môi trường; chất lượng xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật; tạo dựng sản phẩm du lịch đặc thù; phát triển sản xuất, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ, giá vật tư nông nghiệp...

Nhìn chung, các đại biểu HĐND thành phố đã đặt câu hỏi chất vấn có chiều sâu, sát với tình hình thực tiễn của thành phố; thể hiện sự tâm huyết, tinh thần trách nhiệm cao, nêu vấn đề chất vấn mang tính thời sự, cấp bách mà nhân dân và cử tri đang rất quan tâm; đồng thời, làm rõ tránh nhiệm, làm cơ sở để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động quản lý, điều hành của các cấp, các ngành trong thời gian tới. Thủ trưởng các sở, ngành đã nắm chắc tình hình thực tế, thực trạng của ngành, lĩnh vực, chức năng, nhiệm vụ của mình, đã nghiêm túc trả lời khá đầy đủ, giải trình khá rõ nhiều vấn đề đại biểu đã nêu; đồng thời, thẳng thắn nhận ra những vấn đề thuộc trách nhiệm, phạm vi của mình phụ trách, cũng như tiếp thu ý kiến đại biểu, cam kết tập trung khắc phục tồn tại, hạn chế, quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ, tạo ra sự chuyển biến tích cực hơn nữa trong thời gian tới. Thường trực UBND thành phố, thủ trưởng các sở, ngành giải trình, làm rõ, không né tránh những vấn đề khó, phức tạp. Các vị đại biểu HĐND thành phố khá hài lòng với những nội dung trả lời của những người đứng đầu các cơ quan, đơn vị được chất vấn…

Đồng chí Phạm Văn Hiểu giao Thường trực HĐND thành phố, các ban, tổ đại biểu và đại biểu HĐND thành phố theo dõi, giám sát việc thực hiện những nội dung mà UBND thành phố, thủ trưởng các sở, ngành đã nhận trách nhiệm, hứa thực hiện trong thời gian tới để đáp ứng mong đợi của cử tri và sự phát triển của thành phố.

ANH DŨNG (lược ghi)

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Theo Báo Cần Thơ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây