Chất vấn thẳng thắn, trả lời rõ ràng các vấn đề cử tri quan tâm

Thứ năm - 07/07/2022 22:03 140 0
Chiều 7-7, kỳ họp thứ 6 HÐND thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 đã dành nhiều thời gian để thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn. Các đại biểu HÐND thành phố chất vấn nhiều vấn đề được cử tri quan tâm; Thường trực UBND thành phố, các lãnh đạo sở, ngành trả lời ngắn gọn, rõ ràng, trách nhiệm, được chủ tọa kỳ họp đánh giá cao, đại biểu HÐND khá hài lòng.

Nỗ lực hơn nữa để xây dựng chợ đầu mối

Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Trần Văn Ðạt nêu vấn đề phát triển một số chợ đầu mối còn chậm và chưa đồng bộ; đồng thời, đề nghị cho biết giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công Thương thành phố, cho biết: Việc phát triển chợ đầu mối được ngành Công Thương thành phố quan tâm. Sở đã phối hợp với UBND quận Cái Răng và UBND huyện Phong Ðiền tiến hành quy hoạch chợ tại phường Ba Láng và xã Nhơn Nghĩa giai đoạn 2021-2030. Sở đã có công văn gửi Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố xác định vị trí cập nhật quy hoạch sử dụng đất đối với vị trí trên để Sở Công Thương thành phố tiếp tục phối hợp thực hiện thu hút đầu tư. Sở Công Thương thành phố sẽ cố gắng hơn nữa để thu hút đầu tư xây dựng chợ đầu mối.

Đại biểu HĐND thành phố chất vấn thủ trưởng các sở, ngành và Thường trực UBND thành phố.

Ðại biểu Phạm Quốc Thịnh chất vấn về giải pháp kết nối tiêu thụ nông sản cũng như xúc tiến thương mại nông sản đạt hiệu quả hơn và việc nâng tầm thương hiệu, đưa nông sản Cần Thơ vươn ra “biển lớn”. Ðại biểu Huỳnh Thanh Phương đề nghị cho biết tình trạng hàng hóa nhập khẩu không rõ nguồn gốc, giải pháp khắc phục thời gian tới.

Trả lời về những vấn đề này, ông Hà Vũ Sơn thông tin: Sở Công Thương thành phố đã có kế hoạch mở rộng hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích như Trung tâm thương mại GO!, các mini GO!, hệ thống siêu thị Coopmart, Winmart+. Ðồng thời, thành phố đang nỗ lực kết nối với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Bắc để tiêu thụ nông sản của thành phố. Ðể giải quyết tình trạng hàng hóa nhập khẩu không rõ nguồn gốc, Sở Công Thương thành phố tăng cường phối hợp Cục Quản lý thị trường, các sở ngành thành phố và các địa phương để kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm, bảo đảm chất lượng hàng hóa, góp phần làm cho môi trường kinh doanh công bằng.

Đẩy nhanh xây dựng đô thị thông minh, chuyển đổi số

Trước vấn đề đẩy nhanh việc xây dựng đô thị thông minh, chuyển đổi số của thành phố do đại biểu Phạm Quốc Thịnh và các đại biểu HÐND thành phố đặt ra, ông Huỳnh Hoàng Mến, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố cho biết: Bên cạnh kết quả đạt được, việc phát triển chính quyền số, đô thị thông minh vẫn còn những khó khăn, hạn chế. Trong đó, một số lãnh đạo, cán bộ, công chức chưa quan tâm đúng mức, chưa chủ động trong chỉ đạo, thực hiện công tác phát triển chính quyền số, đô thị thông minh đối với ngành, lĩnh vực và địa phương mình quản lý. Một số cơ sở dữ liệu nền tảng dùng chung quốc gia chậm được triển khai và chưa chia sẻ, kết nối với địa phương; một số cơ sở dữ liệu chuyên ngành của thành phố còn rời rạc, chưa cập nhật đầy đủ, chưa tích hợp về kho dữ liệu dùng chung của thành phố để chia sẻ dữ liệu dùng chung. Trang thiết bị máy tính, thiết bị công nghệ thông tin trong một số cơ quan, đơn vị, địa phương đã xuống cấp, chưa được quan tâm đầu tư đồng bộ, kịp thời...

Ông Huỳnh Hoàng Mến cho biết giải pháp trong thời gian tới là tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và phát triển đô thị thông minh. Tiếp tục phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị thông minh, hạ tầng công nghệ thông tin và viễn thông, các nền tảng số cho phát triển đô thị thông minh, chuyển đổi số. Có kế hoạch lộ trình cụ thể để triển khai phát triển các dịch vụ đô thị thông minh trong một ngành lĩnh vực ưu tiên… Ðào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức và năng lực của cộng đồng, hướng dẫn sử dụng các tiện ích về đô thị thông minh, phát triển nguồn nhân lực quản lý đô thị thông minh, nhân lực công nghệ số. Cân đối bố trí ngân sách hợp lý cho phát triển đô thị thông minh, chuyển đổi số…

Nhanh chóng lựa chọn nhà thầu để có thuốc chữa bệnh

Trả lời chất vấn của đại biểu Trần Văn Ðạt về tình trạng nợ đọng kinh phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) tại một số cơ sở y tế thành phố, làm ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND thành phố, cho biết: Ðầu năm 2021, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) và 21 cơ sở y tế ký hợp đồng chữa bệnh, khám BHYT. Ðến nay, BHXH thành phố đã hoàn thành giám định và chấp thuận thanh toán năm 2021 là 1.682 tỉ đồng. BHXH và cơ sở khám chữa bệnh đã thanh toán, quyết toán được 1.554 tỉ đồng, hiện còn quý IV năm 2021 chưa thanh toán 128 tỉ đồng. Như vậy, vấn đề này không ảnh hưởng đến việc khám chữa bệnh bằng BHYT. UBND thành phố chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với BHXH thành phố kiến nghị Bộ Y tế phải có văn bản khẩn cấp để quyết toán chi phí khám chữa bệnh bằng BHYT năm 2021.

Về vấn đề thiếu thuốc chữa bệnh trong các bệnh viện công, ảnh hưởng đến khám, chữa bệnh cho người dân do đại biểu Trần Hải Long đặt ra, ông Nguyễn Thực Hiện, khẳng định tình trạng này có nhưng chỉ thiếu cục bộ. Cụ thể là Bệnh viện Ða khoa thành phố và Bệnh viện Ung bướu thành phố thiếu thuốc do các đơn vị thực hiện đấu thầu chậm dù đã được phê duyệt lựa chọn nhà thầu ngay từ đầu năm. Trước tình hình đó, UBND thành phố căn cứ quy định của pháp luật cho phép các cơ sở y tế mua sắm trực tiếp, chờ thời gian để chọn được nhà thầu. Bệnh viện Ða khoa thành phố cam kết với UBND thành phố trong tháng 6 đến tháng 8 này sẽ lựa chọn xong nhà thầu. UBND thành phố chỉ cho phép mua trực tiếp trong 2 tháng. Bệnh viện Ung bướu thành phố cũng như thế. Quan điểm của UBND thành phố là các cơ sở y tế đã mở thầu, phải nhanh chóng lựa chọn nhà thầu theo trình tự quy định của pháp luật để có thuốc phục vụ người dân.

Đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Chủ tọa kỳ họp, khẳng định, những giải pháp Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đề xuất rất căn cơ. Do vậy cần phải thực hiện tham mưu lãnh đạo thành phố về các chủ trương, chính sách đầu tư cụ thể để thực hiện có hiệu quả trong thời gian tới.  
 Đồng chí Phạm Văn Hiểu cũng cho rằng, tình trạng thiếu thuốc ở các cơ sở y tế đang báo động; không nên để người dân có BHYT phải đi mua thuốc chữa bệnh. Đề nghị UBND thành phố và ngành Y tế có giải pháp khắc phục ngay.

Bài, ảnh: ANH DŨNG
Theo Báo Cần Thơ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây