Trung ương khảo sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW tại TP Cần Thơ

Thứ năm - 06/10/2022 13:57
Chiều 06/10, đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố tiếp Đoàn khảo sát Trung ương do đồng chí Trương Quang Hoài Nam, Phó Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương, thành viên Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết 27-NQ/TW làm Trưởng đoàn đến khảo sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 06/8/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Xây dựng đội ngũ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa (CNH), hiện đại hóa (HĐH) đất nước” (Nghị quyết số 27-NQ/TW) trên địa bàn thành phố.
12 1
Đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ phát biểu tại buổi tiếp Đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết 15 năm Nghị quyết số 27-NQ/TW. Ảnh: Mai Kha.
 
Thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW, Thành ủy đã ban hành Chương trình thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho hoạt động của trí thức thành phố; tạo hành lang pháp lý để đội ngũ trí thức thành phố ra sức cống hiến, đóng góp trí tuệ của mình cho sự phát triển của thành phố. Qua đó, thành phố có 18.466 cán bộ, công chức, viên chức được đào tạo, bồi dưỡng. Trong đó, có 170 cán bộ, công chức, viên chức có trình độ tiến sĩ, có 1 Phó Giáo sư (tăng hơn 17% so với giai đoạn 2008-2017), 2.058 cán bộ, công chức, viên chức có trình độ thạc sĩ, 12.187 cán bộ, công chức, viên chức có trình độ đại học… Về lý luận chính trị, có 1.507 người có trình độ cao cấp, cử nhân; 5.621 người có trình độ trung cấp.

Hiện thành phố có 5 trường đại học, với 3.926 cán bộ, giảng viên và người lao động. Giai đoạn 2016-2020, các nhà khoa học trên địa bàn thành phố đã có 2.724 công trình được đăng trên các tạp chí, kỷ yếu hội nghị quốc tế. Đối với các nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp thành phố, số lượng công bố quốc tế gia đoạn 2016-2020 tăng cao so với giai đoạn 2011-2015, cao nhất là năm 2020 với 807 công trình khoa học được công bố quốc tế...
 
Tại buổi làm việc, đại biểu tập trung thảo luận về những kết quả đạt được, những nỗ lực, các giải pháp sáng tạo, sự quan tâm của thành phố, các cấp, các ngành đối với đội ngũ tri thức; các ý kiến cũng chỉ ra những khó khăn, hạn chế và các đề xuất, kiến nghị để nâng cao hơn nữa chất lượng đội ngũ trí thức trong giai đoạn mới. Đồng thời, đại diện các sở, ban, ngành của thành phố đã trao đổi thông tin, giải trình để làm rõ thêm những ý kiến, nội dung Ðoàn khảo sát nêu ra; nhất là về chế độ, chính sách, cơ chế đãi ngộ, tôn vinh lực lượng trí thức… 

Phát biểu tại buổi tiếp đoàn, đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh tầm quan trọng của Nghị quyết số 27-NQ/TW và khẳng định thành phố tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW; tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp ủy ðảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp về vai trò to lớn của đội ngũ trí thức trong quá trình xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ. Phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; xây dựng cơ chế đặc thù thực hiện tốt chính sách về đào tạo, bồi dưỡng, thu hút, trọng dụng đội ngũ trí thức;…
 
12 2
Đồng chí Trương Quang Hoài Nam, Phó Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương, thành viên Ban Chỉ đạo tổng kết 15 năm Nghị quyết số 27-NQ/TW phát biểu tại buổi làm việc với Thành ủy Cần Thơ về thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW. Ảnh: Mai Kha.

Ðồng chí Trương Quang Hoài Nam đánh giá cao nỗ lực của thành phố trong thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW và ghi nhận các ý kiến đề xuất, kiến nghị của địa phương là cơ sở để Đoàn tổng hợp báo cáo và tham mưu Ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW để từ đó Trung ương có những chủ trương, quyết sách phù hợp đối với lực lượng trí thức trong tình hình hiện nay.
* Sáng cùng ngày, Đoàn khảo sát đến làm việc với Trường Ðại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ về việc cụ thể hóa Nghị quyết số 27-NQ/TW tại trường.
 
12 3
Đoàn khảo sát làm việc tại Trường Ðại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ. Ảnh: Phúc Khang.
Hiện trường có 236 viên chức, người lao động; trong đó có 3 phó giáo sư, 42 tiến sĩ, 22 viên chức đạt trình độ cao cấp và 32 viên chức đạt trình độ trung cấp. Đội ngũ trí thức của trường ngày càng tăng về số lượng lẫn chất lượng; tỷ lệ giảng viên có trình độ sau đại học tăng từ 44,9% (năm 2012) lên 91,72% (năm 2022). Đến nay trường có 264 đề tài nghiên cứu khoa học, giải pháp, sáng kiến, 198 bài báo khoa học được đăng trên các tạp chí chuyên ngành kỹ thuật công nghệ trong và ngoài nước; 153 sản phẩm được chuyển giao công nghệ và khởi nghiệp thành công...
Mai Kha – Phúc Khang
 

 

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn