Điều tra dư luận xã hội về thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Thứ tư - 27/12/2023 04:05 188 0
Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ phối hợp cùng Viện Dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức triển khai điều tra về thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân,… trên địa bàn thành phố Cần Thơ.
Theo đó, cuộc điều tra được tổ chức triển khai tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương với số lượng là 140 phiếu xin ý kiến, gồm các nội dung như: sự quan tâm của cá nhân đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đánh giá công tác thông tin, tuyên truyền về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong thời gian vừa qua đã đạt được kết quả nổi bật về: Cổ vũ và khơi dậy tinh thần yêu nước của cộng đồng người Việt trong và ngoài nước; Khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, trí tuệ, bản lĩnh, trách nhiệm, khát vọng vươn lên của người Việt Nam trong sản xuất, kinh doanh, quảng bá và sử dụng hàng Việt Nam; Khuyến khích, động viên người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam; Hỗ trợ, tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam phục hồi phát triển sản xuất, kinh doanh sau đại dịch COVID-19;… Việc có thông tin về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được xuất phát chủ yếu từ nguồn nào. Nhận định trong thời gian qua, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã thực hiện tốt những nhiệm vụ gì: Đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm hàng hóa Việt, thương hiệu Việt có uy tín; phát triển thị trường trong nước, mở rộng thị trường quốc tế nhất là các thị trường mà Việt Nam đã ký kết hiệp định thương mại; Phát triển thương mại điện tử, kết hợp hài hòa các kênh thương mại hiện đại và phương thức phân phối truyền thống; công khai, minh bạch thông tin liên quan đến tiêu chuẩn, giá cả, nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, hàng hóa Việt; tiếp nhận và xử lý kịp thời thông tin phản ánh từ người tiêu dùng, các vấn đề liên quan đến thị trường, nguồn gốc, chất lượng, giá cả hàng hóa Việt Nam; kiểm tra, giám sát việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, thị trường;…

Ngoài ra, khi có nhu cầu mua sắm hàng hoá, cá nhân thường chú trọng đến các yếu tố gì: Giá cả; chất lượng; hình thức, mẫu mã sản phẩm; thương hiệu; các chương trình khuyến mại; dịch vụ bảo hành (hậu mãi);… Từ khi có Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” có những suy nghĩ, hành vi ứng xử như nào. Đánh giá như thế nào về hiệu quả của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đối với việc thay đổi nhận thức và hành vi ưu tiên mua và sử dụng hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam của người dân. So với những năm trước đây, các mặt hàng sản xuất tại Việt Nam dưới đây, mặt hàng nào đã được người Việt Nam ưa chuộng mua sắm. Việc các doanh nghiệp trong nước đã thực hiện tốt những nội dung nào. Ở nơi sinh sống và làm việc, các cơ quan, tổ chức đã phát huy vai trò của mình trong việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” như thế nào. Những khó khăn, hạn chế việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong thời gian vừa qua. Để nâng cao hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong thời gian tới, cần ưu tiên thực hiện các giải pháp nào: Đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền về Cuộc vận động, đặc biệt là trên Internet, mạng xã hội; xây dựng cơ chế chính sách phù hợp với luật pháp quốc tế, khuyến khích, tạo điều kiện để các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hoá ra nước ngoài; tạo môi trường pháp lý thuận lợi, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam (đặc biệt là các doanh nghiệp công nghệ số) phát triển sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh và mở rộng thị trường (nhất là ở khu vực nông thôn và miền núi), thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp;…

Điều tra dư luận xã hội nhằm có những thông tin khách quan, trung thực về suy nghĩ, nhận định của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về kết quả thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong thời gian qua; từ đó, đưa ra những kiến nghị cũng như đề xuất các giải pháp để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” hoạt động hiệu quả trong những năm tới.
Lê Phương
Liên kết
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập28
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm26
  • Hôm nay24,146
  • Tháng hiện tại623,098
  • Tổng lượt truy cập5,652,242
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây