Tác hại của việc hút thuốc lá

Thứ tư - 03/07/2024 22:49 28 0
Khói thuốc lá chứa hơn 7.000 chất, trong đó có hàng trăm loại có hại cho sức khỏe, 70 chất gây ung thư, bao gồm chất gay nghiện và các chất gây độc. Thuốc lá gây ra khoảng 25 căn bệnh khác nhau cho người hút thuốc, trong dó có nhiều bệnh nguy hiểm như ung thư, bệnh tim mạch, bệnh hô hấp và ảnh hưởng tới sức khoẻ sinh sản… Cụ thể như sau:
1. Tổn thương phổi: Hút thuốc lá làm gia tăng đáng kể phát triển ung thư phổi, tăng nguy cơ phát triển và tử vong cao hơn do rối loạn phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).

2. Ảnh hưởng nghiêm trọng đối với tim mạch, tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, làm hạn chế lưu lượng máu và có thể dẫn đến tắc nghẽn nguy hiểm.

3. Hút thuốc lá có thể làm cho việc mang thai khó khăn hơn, tăng nguy cơ rối loạn chức năng cương dương, ảnh hưởng đến chất lượng của tinh trùng và do đó làm giảm khả năng sinh sản.

4. Ảnh hưởng đến thai kỳ và thai nhi đang phát triển, tăng nguy cơ sinh non, gây tổn hại phổi, não và hệ thần kinh trung ương của thai nhi, làm tăng nguy cơ hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh.

5. Những người hút thuốc thường xuyên có nguy cơ cao hơn 30-40% phát triển bệnh tiểu đường typ 2 so với những người không hút thuốc.

6. Làm suy yếu hệ thống miễn dịch dẫn đến cơ thể dễ bị bệnh hơn.

7. Gây ra các vấn đề về mắt, bao gồm nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác.

8. Tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh nướu răng như sưng nứu, chảy máu khi đánh răng, răng lung lay, răng nhạy cảm.

9. Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc ung thư bàng quang cao gấp 3, ung thư dạ dày gấp 2 lần, ung thư miệng, thanh quản, thực quản, vòm họng...so với những người không hút thuốc.

Bên cạnh việc làm tổn hại tới sức khỏe của người sử dụng, hút thuốc lá còn kéo theo sau nó là những hệ lụy: làm tăng gánh nặng kinh tế đối với các quốc gia, tổn hao kinh tế đối với gia đình khi phải đối mặt với chi phí cho khám và điều trị bệnh, mất ngày công lao động liên quan đến việc hút thuốc lá.
Ban biên tập CDC Cần Thơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây