Xuân sớm trên vùng biển Tây Nam

Chủ nhật - 08/01/2023 22:46 138 0
Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân vừa tổ chức đoàn công tác đi thăm, chúc Tết quân và dân các đảo trên vùng biển Tây Nam của Tổ quốc. Đây là hoạt động thường niên nhằm mang hương xuân, tình cảm của đất liền đến với cán bộ, chiến sĩ, nhân dân và các lực lượng nơi đảo xa.

Năm nay, đoàn công tác đi thăm, chúc Tết quân và dân các đảo trên vùng biển Tây Nam có lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng 5; đại biểu các tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Tiền Giang, Trà Vinh, Đồng Nai, Bình Dương, Đồng Tháp, Bến Tre và TP. Cần Thơ; đại diện các doanh nghiệp, Câu lạc bộ “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” và gần 30 phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương.

 

Cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 625 (đảo Hòn Đốc) trang trí phòng đón xuân

Trong chuyến hành trình, đoàn đã đến thăm, chúc Tết, tặng quà cán bộ, chiến sĩ, nhân dân và các lực lượng trên đảo Hòn Đốc, Nam Du, Thổ Chu (Kiên Giang), Hòn Khoai, Hòn Chuối (Cà Mau). Chuyến đi không chỉ thể hiện tình cảm sâu nặng của hậu phương mà còn là nhịp cầu mang hơi ấm mùa xuân từ đất liền đến với đảo xa.  

Thượng úy Trần Hữu Toán, Chính trị viên Trạm ra đa 610 (đảo Thổ Chu) chia sẻ: “Khi biết tin đoàn ra thăm, chúc Tết, cán bộ, chiến sĩ, nhân dân và các lực lượng trên đảo ai cũng vui mừng, phấn khởi. Bởi với quân và dân trên đảo, thời điểm chuyến tàu cuối năm chở hàng hóa, nhu yếu phẩm và đoàn công tác ra thăm cũng chính là khi Tết đến, xuân về”. 

 

Các đại biểu gói bánh chưng cùng cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 600 (đảo Nam Du)

Chia sẻ của Thượng úy Trần Hữu Toán cũng là điều chúng tôi dễ nhận thấy khi đến thăm, chúc Tết quân và dân các đảo. Sự phấn khởi, niềm vui được đón đoàn thể hiện rõ trên từng khuôn mặt của bộ đội và người dân. Đặc biệt là đối với những chiến trẻ lần đầu ăn Tết xa nhà.

Hạ sĩ Nguyễn Phi Hùng, Trắc thủ ra đa, Trạm ra đa 595 (đảo Hòn Khoai) tâm sự: “Năm nay là lần đầu tiên em đón Tết xa gia đình nên không tránh khỏi nỗi nhớ nhà. Được thủ trưởng và các đại biểu từ đất liền ra thăm, động viên, em cảm thấy rất vui và ấm áp. Điều đó đã tiếp thêm động lực, giúp em an tâm, tự tin hơn khi thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị”. 

 

Đại diện tỉnh Đồng Nai tặng công trình bể nước cho cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 615 (đảo Hòn Chuối)

Đến thăm, chúc Tết các trạm ra đa thuộc Tiểu đoàn 551, Vùng 5, chúng tôi rất ấn tượng với công tác đón xuân của bộ đội. Từ lịch trực Tết, sửa sang, quét vôi ve doanh trại, cắt tỉa cây cảnh, trang trí phòng đón xuân, bảo đảm hậu cần cho đến các hoạt động vui chơi, giải trí đều được đơn vị chuẩn bị chu đáo với phương châm “vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, sẵn sàng chiến đấu cao”.

Một điểm chung nổi bật, ấn tượng khác của các trạm ra đa, được đoàn công tác đánh giá cao đó là dù đóng quân nơi đảo xa, đồi cao, điều kiện khí hậu khắc nghiệt, thiếu nước ngọt, giao thông đi lại khó khăn nhưng cán bộ, chiến sĩ luôn thực hiện tốt nhiệm vụ quan sát, phát hiện mục tiêu, không để sót, lọt, bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. 

Đồng chí Lưu Thị Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Nai cho biết: “Tôi thật sự xúc động khi được chứng kiến đời sống sinh hoạt và những việc làm hằng ngày của bộ đội. So với đất liền, ở đây vẫn còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn. Với tình cảm và trách nhiệm của hậu phương, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động hướng về biển đảo quê hương để động viên cán bộ, chiến sĩ, nhân dân và các lực lượng”.

 

Các phóng viên tác nghiệp trong chuyến đi

Là một trong những thành viên lần đầu tiên được đặt chân lên vùng biển Tây Nam của Tổ quốc, phóng viên Nguyễn Thu Hằng, Báo Tuyên Quang chia sẻ rằng, đến thăm cán bộ, chiến sĩ các đảo, chị rất cảm phục tinh thần, ý chí và nghị lực của những người lính biển nơi đây. Chuyến đi không chỉ đem lại cho chị nhiều trải nghiệm quý giá, khó quên mà còn giúp chị và các đồng nghiệp có nhiều tác phẩm báo chí hay để gửi tới độc giả cả nước. 

Sau gần 1 tuần đi thăm, chúc Tết, tặng quà quân và dân các đảo, hành trình của đoàn công tác đã kết thúc thành công tốt đẹp. Đây cũng là thời điểm những người con xa quê đang sắp xếp công việc để trở về đón Tết cùng gia đình. Với những người lính biển Tây Nam, dù không được ở cạnh người thân trong dịp Tết cổ truyền nhưng họ vẫn lạc quan, yêu đời, chắc tay súng canh giữ biển trời, mùa xuân đất nước.

                                                                   Bài, ảnh: Văn Định

Theo Báo Hải quân Việt Nam

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây