Xuân trên cánh sóng Trường Sa

Thứ tư - 04/01/2023 11:37 157 0
Trường Sa mùa này biển động, sóng cuộn trào từng đợt hung tợn. Khó khăn, vất vả là điều báo trước nhưng không ngăn cản được những chuyến tàu Hải quân chở đoàn công tác cùng hàng hóa ra các điểm đảo phục vụ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đón Tết. Mỗi món quà từ đất liền là sợi dây nghĩa tình nối liền với khúc ruột Trường Sa.

Niềm tin ngày chia xa

Con tàu hải quân mang số hiệu 561 gióng lên 3 hồi còi rồi gầm gừ rẽ sóng đưa đoàn công tác ra với huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa). Phía trên mạn tàu, từng cánh tay cán bộ, chiến sĩ vẫy chào hậu phương với bao niềm tin, hy vọng. Trong số ấy, tôi chợt bắt gặp ánh mắt trầm lắng của Thiếu úy QNCN Nguyễn Duy Quân, nhân viên Trạm sửa chữa tổng hợp, Phòng Tham mưu, Vùng 4 Hải quân.

 

Phút chia tay khi lên tàu ra Trường Sa

Quân là con trai một trong gia đình có hai chị em, ở huyện Thanh Oai, TP Hà Nội. Tháng 9-2021, tốt nghiệp Trường Cao đẳng Kỹ thuật thông tin (Binh chủng Thông tin liên lạc), Quân về nhận nhiệm vụ tại Vùng 4 Hải quân. Ngày Quân nhận nhiệm vụ lên đường ra huyện đảo Trường Sa, bố mẹ, người thân không khỏi bồi hồi, lo lắng. Quân tâm sự: “Tôi đã giải thích cho bố mẹ hiểu, được ra công tác tại Trường Sa không chỉ là trách nhiệm mà còn là vinh dự được Đảng, Quân đội giao phó. Mình phải thấy đó là niềm tự hào để cống hiến sức trẻ. Tôi bảo rằng bố mẹ hãy an lòng, ngày hoàn thành nhiệm vụ trở về, tôi sẽ cứng cỏi, trưởng thành hơn”.

Mặc dù đã lần thứ 2 ra nhận nhiệm vụ tại huyện đảo Trường Sa, nhưng khi con tàu hú còi chuẩn bị xuất bến, nhìn về đất liền dõi theo ánh mắt của vợ con, Trung tá QNCN Bùi Quang Mạnh, nhân viên hàng hải, Đồn Biên phòng Trường Sa (Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa) không khỏi bồi hồi xúc động. Trước đó, trong lúc chia tay, để chồng không phải lo lắng, chị Đinh Thị Trúc Lâm nhỏ nhẹ động viên: “Anh đi xa có đồng đội trên biển, đảo, em ở nhà còn có hai con và người thân. Anh cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao phó, rồi gia đình ta sẽ sớm sum vầy. Ở nhà mọi việc đã có em lo, anh cứ yên tâm công tác”.

Quân cảng Cam Ranh Khánh Hòa những ngày này nhộn nhịp, náo nức hơn thường nhật, nhưng sâu kín là sự lắng đọng trong lòng mỗi người. Chúng tôi cảm nhận được trong nắng chiều ngập nắng gió nơi phố biển, dẫu có nụ cười đoàn tụ, có nước mắt ngày chia xa nhưng trong mắt ai cũng ánh lên ngọn lửa của niềm tin, khát vọng.

Đúng như lời Đại tá Nguyễn Văn Bách, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Vùng 4 Hải quân chia sẻ: "Đây là chuyến đi đặc biệt mang theo những tình cảm, niềm tin, mang hơi thở mùa xuân của đất liền đến với cán bộ, chiến sĩ, nhân dân Trường Sa. Một lần được đến với Trường Sa đã rất quý báu, được cống hiến sức lực, tâm huyết cho Trường Sa, gánh vác sứ mệnh xây dựng và giữ vững chủ quyền biển, đảo Tổ quốc là niềm vinh dự, tự hào lớn lao!".

Mang Tết ra Trường Sa

Chúng tôi đi trên con tàu Hải quân được thiết kế hiện đại. Thế nhưng tàu vừa ra khỏi vịnh Cam Ranh, tiếng loa phóng thanh cảnh báo trên tàu chưa dứt lời thì một đợt sóng cao kèm theo gió giật mạnh ập tới khiến con tàu chao đảo, lắc ngang dữ dội. Suốt dọc dài hành trình, biển về đêm, mưa xối xả. Gần 1 giờ sáng, bỗng một tiếng “rầm” vang lên từ trên boong tàu. Nghe tiếng động, Đại úy Phạm Văn An, Thuyền trưởng 561 lao nhanh ra mạn tàu, nơi đang cất giữ hàng tấn hàng hóa gửi ra đảo. Chúng tôi men theo sau mà thấy đất trời như chao đảo, nghiêng ngả. Gió quật mạnh, một tấm bạt che chắn cây quất cảnh bị gió xé rách. Anh An cùng anh em hậu cần lao ra chằng cột lại chắn mưa, gió. Rọi đèn pin, nhìn thấy đàn gà, đàn lợn thút thít tựa vào nhau trong chuồng nhỏ, các anh mới yên lòng.

Trong hải trình lần này, ngoài hàng hóa là những vật dụng sinh hoạt thiết yếu phục vụ nhu cầu của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo, còn nhiều món quà mang hương vị ngày Tết gửi ra Trường Sa. Trung tá Bùi Xuân Hòa, Hải đội trưởng Hải đội 411, Lữ đoàn 955 cho biết: “Chuyến công tác lần này thời tiết không thuận lợi, gió to, sóng cao 3-5m. Ngay từ lúc mang hàng lên tàu, cán bộ, chiến sĩ đã phân loại hàng hóa, gói ghém, bảo quản kỹ lưỡng. Những thức hàng khô như: Bánh kẹo, măng, miến, mộc nhĩ... và hàng dễ vỡ được đóng gói thành nhiều lớp, tránh nước mặn xâm nhập. Những mặt hàng là cây cảnh như đào, quất, mai thì được bọc ni lông hạn chế tác động gió biển, bởi hơi mặn ám vào tán lá, cây dễ chết khô. Đơn vị còn phân công các chiến sĩ ngày 2 lần tưới nước ngọt cho cây".

Trong số hàng hóa ra đảo lần này có nhiều món quà đặc biệt mang theo tình cảm của nhân dân các địa phương. Đi cùng chuyến tàu với chúng tôi có anh Trần Văn Hiền, Giám đốc Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh Đắk Lắk. Cứ mỗi lần mưa gió giật mạnh, anh Hiền lại sốt ruột, lo lắng. Bởi, món quà mà anh đại diện cơ quan gửi ra biển, đảo lần này là 5 tấn phân vi sinh với mong muốn phát triển cây xanh trên đảo. Mặc dù mệt nhoài do say sóng nhưng chị Hoa đến từ tỉnh Hà Giang vẫn nâng niu từng túi hạt giống đủ loại gửi ra biển, đảo. Ngoài ra, còn có những bức thư tay của thầy và trò Trường THCS Nghĩa Đô, TP Hà Nội gửi tới cán bộ, chiến sĩ Trường Sa...

Mỗi món quà mang ra Trường Sa đều chứa chan bao tình cảm từ đất liền. Trong hành trình mang Tết ra Trường Sa, đoàn đã làm tốt công tác chuẩn bị, nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm, đoàn kết, khắc phục khó khăn. Qua đó thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng và đồng bào, chiến sĩ cả nước dành cho quân và dân nơi đầu sóng ngọn gió.

Theo QĐND điện tử

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây