Công tác Khoa giáo của thành phố đạt nhiều kết quả nổi bật trong 06 tháng đầu năm 2023

Thứ hai - 17/07/2023 05:52 416 0
Ngày 14/7/2023, tại Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức hội nghị sơ kết công tác Khoa giáo 06 tháng đầu năm và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm 06 tháng cuối năm 2023. Tham dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Trần Hồng Thắm - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy cùng đại diện các sở, ngành trong khối khoa giáo và 9/9 quận, huyện.
17 7 toancanh
Hội nghị sơ kết công tác Khoa giáo 06 tháng đầu năm 2023.

Trong 06 tháng thực hiện chương trình công tác Khoa giáo, với tinh thần dân chủ, thẳng thắn; hội nghị đã đánh giá kết quả, mặt được, hạn chế yếu kém và nguyên nhân của hạn chế, yếu kém trong quá trình tổ chức thực hiện công tác Khoa giáo; hội nghị đã ghi nhận 04 ý kiến phát biểu và 06 tham luận. Qua 06 tháng tổ chức thực hiện, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, phối hợp của Ban cán sự Đảng Ủy ban nhân dân thành phố, các sở, ngành và Ban Tuyên giáo các quận ủy, huyện ủy trên lĩnh vực Khoa giáo của Đảng bộ thành phố đạt được nhiều kết quả quan trọng.
 
17 7 binh
Đồng chí Trần Thanh Bình, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại hội nghị.

Một là, bộ phận Khoa giáo thành phố đã tích cực chủ động tham mưu lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy ban hành trên 120 loại văn bản tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy, chỉ đạo, lãnh đạo, định hướng thực hiện công tác Khoa giáo; đồng thời phối hợp các ngành liên quan giúp lãnh đạo Ban tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức thành công các hội nghị sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết... của Trung ương, của Thành ủy, của Ban Thường vụ Thành ủy; tham mưu các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện các văn bản của Trung ương, đúng tiến độ; công tác giám sát trên các lĩnh vực công tác Khoa giáo được Phòng Khoa giáo tham mưu và phối hợp các sở ngành liên quan thực hiện theo kế hoạch đề ra; kịp thời góp ý, định hướng khắc phục những hạn chế trong quá trình thực hiện chỉ thị, nghị quyết... của Đảng và của Thành ủy trên lĩnh vực công tác Khoa giáo.
 
Hai là, là năm thứ hai triển khai, thực hiện các nghị quyết, đề án, chương trình thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 liên quan đến lĩnh vực công tác Khoa giáo; Ban Tuyên giáo các quận ủy, huyện ủy, các ngành trong khối Khoa giáo thành phố luôn theo dõi nắm chặt tình hình hoạt động và báo cáo kịp thời đúng quy định; công tác tham mưu sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết… của Trung ương, của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy và cấp ủy cùng cấp được thực hiện đúng kế hoạch đề ra; cho thấy, công tác tham mưu phối hợp giữa các ngành được chặt chẽ, hiệu quả, chất lượng.
 
 
Ba là, công tác phối hợp với các ngành trong khối Khoa giáo thành phố được quan tâm hơn, chế độ thông tin 2 chiều được ngày càng đi vào nề nếp.

Bốn là, trong 06 tháng đầu năm 2023, Phòng Khoa giáo đã chủ động tham mưu lãnh đạo Ban phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thành công Hội thảo khoa học cấp thành phố với chủ đề: “Thực trạng và giải pháp đầu tư phát triển Giáo dục và Đào tạo trên địa bàn thành phố Cần Thơ” theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI; nhằm đánh giá thực trạng và kết quả trong quá trình triển khai, thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, để tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW tại thành phố Cần Thơ; đây là một hoạt động có điểm nhấn, hiệu quả cao góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả cho công tác tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy về nội dung sơ kết, tổng kết các chỉ thị nghị quyết của Đảng.
 

Ngoài ra, trong 06 tháng đầu năm, Ban Tuyên giáo các quận ủy, huyện ủy tham mưu giúp các cấp ủy Đảng lãnh đạo, chỉ đạo, củng cố kiện toàn bộ máy tuyên giáo, phân công cán bộ phụ trách Khoa giáo, tổ cộng tác viên khoa giáo, tổ Khoa giáo hợp ghép xã, phường, thị trấn; thực hiện tốt công tác tham mưu đề xuất, giúp cấp ủy xây dựng, ban hành kế hoạch, chương trình hành động, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng các cấp; giúp cấp ủy định hướng, chỉ đạo, thực hiện cơ bản nhiệm vụ giúp cấp ủy giám sát, kiểm tra việc tổ chức thực hiện và sơ kết các nghị quyết, chỉ thị của Đảng đúng thời gian quy định. Công tác thông tin, định hướng trên các lĩnh vực Khoa giáo được Phòng Khoa giáo, các sở, ngành và quận, huyện thực hiện thường xuyên.
 
17 7 tham
Đồng chí Trần Hồng Thắm - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Bên cạnh những kết quả nêu trên, đồng chí Trần Hồng Thắm - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy một vài vấn đề cần lưu ý: Công tác tham mưu, thỉnh thị một số đơn vị, địa phương trong quá trình triển khai, tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết… của Đảng, của Thành ủy ít được thường xuyên, việc tổ chức triển khai và tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy và của địa phương chưa đều, chưa phát huy hết tiềm năng, lực lượng để thực hiện. Công tác tham mưu kiểm tra, giám sát các hoạt động trên lĩnh vực công tác Khoa giáo ở một vài đơn vị chưa được quan tâm thường xuyên. Công tác phối hợp trong thời gian qua giữa Ban Tuyên giáo với một số ngành trong khối Khoa giáo đôi khi còn thiếu chặt chẽ, công tác báo cáo trao đổi, thông tin hai chiều có vài đơn vị chậm so với quy định.

Để thực hiện các nhiệm vụ còn lại từ nay đến hết năm 2023, đồng chí Trần Hồng Thắm - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy lưu ý các địa phương, đơn vị thực hiện một số nội dung sau:

Thứ nhất, đề nghị các địa phương, cơ quan, đơn vị tập trung rà soát chương trình công tác Khoa giáo đã đề ra năm 2023; tăng cường có hiệu quả hơn nữa công tác tham mưu cấp ủy cùng cấp trong lãnh đạo sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết lĩnh vực khoa giáo.
 
Thứ hai, tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố, Nghị quyết Đại hội các quận, huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025, kết quả thực hiện Nghị quyết giữa nhiệm kỳ đại hội đảng bộ các cấp, đảm bảo thực hiện tốt các chỉ tiêu, các nhiệm vụ, giải pháp về công tác Khoa giáo của Đảng được nêu trong nghị quyết, chuẩn bị mọi điều kiện tham mưu cấp ủy cùng cấp sơ kết nửa nhiệm kỳ đại hội đảng bộ các cấp; đặc biệt, tiếp tục quán triệt và triển khai Nghị quyết số 59-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 bằng nhiều phương pháp, hình thức phù hợp, nhằm đưa nghị quyết thật sự đi vào cuộc sống. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động lập thành tích chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập thành phố Cần Thơ trực thuộc Trung ương.

Thứ ba, tiếp tục phối hợp, cụ thể hóa và tăng cường công tác triển khai, quán triệt, thực hiện và chủ động công tác phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết... của Trung ương, của Thành ủy, của Ban Thường vụ Thành ủy đối với các lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo; Khoa học và Công nghệ; chăm sóc sức khỏe Nhân dân; Tài nguyên và Môi trường; chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em; dạy nghề; công tác bảo hiểm y tế,... làm cơ sở để đánh giá quá trình triển khai thực hiện, tham mưu, đề xuất cấp ủy cùng cấp các giải pháp và định hướng chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, hạn chế trong quá trình thực hiện. 
                                                                                                                                                                    
Thứ tư, trong quá trình thực hiện cần có sự quan tâm thường xuyên giữ vững công tác phối hợp, trao đổi, thông tin với các ngành trong khối Khoa giáo; tăng cường tham mưu cấp ủy cùng cấp, định hướng, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, đánh giá việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết... của Đảng của Thành uỷ và của địa phương nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
 
Tin, ảnh: Phòng Khoa giáo
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây