Đẩy mạnh tuyên truyền tầm quan trọng của bảo hiểm xã hội

Thứ hai - 04/07/2022 02:28 137 0
Đoàn kiểm tra việc triển khai, thực hiện theo Quyết định số 155 của UBND TP Cần Thơ do ông Tiêu Quốc Dưỡng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.Cần Thơ làm Trưởng đoàn vừa đến kiểm tra việc thực hiện chỉ tiêu bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm xã hội (BHXH), BHXH tự nguyện và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn quận Bình Thủy.

Báo cáo về tình hình tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT và BHTN của quận Bình Thủy cho thấy, tính đến tháng 5/2022, toàn quận có 15.256 người tham gia BHXH bắt buộc , đạt tỉ lệ 59,84% kế hoạch; 2.036 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 60,24%; 14.781 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp, đạt 59,43% và 99.800 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 67,65% dân số trên địa bàn.

Nhìn chung, việc thực hiện chỉ tiêu thu BHXH, BHYT, BHTN  còn đạt thấp so với chỉ  tiêu. Nguyên nhân phần lớn do các doanh nghiệp trên địa bàn chủ yếu là doanh nghiệp sản xuất  quy mô nhỏ, kinh doanh theo hộ cá thể nên việc phát triển người tham gia BHXH bắt buộc, BHTN gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, vẫn còn một số ít doanh nghiệp còn né tránh việc tham gia BHXH, BHTN cho người lao động. Ngoài ra, người tham gia BHYT theo hộ gia đình chưa kịp thời tham gia đáo hạn khi đến hạn.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Tiêu Quốc Dưỡng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.Cần Thơ đánh giá cao những nổ lực của BHXH quận Bình Thủy và sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể địa phương trong triển khai thực hiện các chỉ tiêu BHXH. Đồng thời, nhấn mạnh Ban chỉ đạo BHXH, BHYT toàn dân từ quận đến các phường tiếp tục đầy mạnh công tác chỉ đạo, tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của BHXH trong đời sống người dân. Với nhiều hình thức đa dạng, phong phú để có những chuyển biến tích cực trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Tăng cường công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại các đơn vị sử dụng lao động, các cơ sở y tế ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT; tăng cường xử lý theo quy định pháp luật đối với các đơn vị còn nợ BHXH, BHYT, BHTN. Quyết tâm thực hiện hoàn thanh các chỉ tiêu BHXH, BHYT được giao trong năm 2022.
 

4 7 pd

Ông Tiêu Minh Dưỡng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.Cần Thơ phát biểu kết luận tại buổi làm việc với huyện Phong Điền. Ảnh: Mỹ Ái, Khánh Linh.
 

* Phát biểu tại buổi làm việc với huyện Phong Điền, ông Tiêu Minh Dưỡng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP. Cần Thơ, ghi nhận những kết quả huyện đạt được trong thời gia qua. Để thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu về BHXH, BHYT, BHTN năm 2022, ông Tiêu Minh Dưỡng đề nghị Ban Chỉ đạo huyện thực hiện tốt 6 nội dung sau: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chỉ thị, nghị quyết có liên quan đến các chính sách BHXH, BHYT, BHTN; phát huy vai trò của người đứng đầu trong việc vận đông thực hiện các chỉ tiêu BHXH, BHYT, BHTN; kiện toàn ban chỉ đạo thực hiện BHXH, BHYT, BHTN huyện, các xã, thị trấn; tăng cường công tác phối hợp kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh để hỗ trợ tham gia các chính sách bảo hiểm; Phòng LĐ-TB&XH huyện phối hợp các đơn vị có liên quan mua thẻ BHYT cho trẻ em và các đối tượng theo quy định; để thực hiện hiệu quả Quyết định 155 ngày 19/01/2022 của UBND thành phố, huyện xây dựng kế hoạch giao chỉ tiêu tháng, quý, năm để phấn đấu cuối năm 2022 hoàn thành các chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra.


Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo thực hiện BHXH, BHYT, BHTN của huyện Phong Điền 6 tháng đầu năm 2022, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 74,75% dân số; số người tham gia BHXH tự nguyện đạt gần 59% kế hoạch; số người tham gia BHXH bắt buộc đạt gần 88% kế hoạch; số người tham gia BHTN đạt  gần 86% chỉ tiêu. Để đạt kết quả trên, trong thời gian qua, huyện đã đa dạng các hình thức tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, tuyên truyền trực tiếp từng hộ gia đình, lồng ghép tuyên truyền các buổi họp tổ, nhóm chi hội đoàn thể về chính sách của BHXH, BHYT, BHTN, tiện ích của VssID-BHXH số;... Tại buổi làm việc, các đại biểu cũng nêu lên những thuận lợi và khó khăn trong công tác thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; đồng thời đề ra những giải pháp hiệu quả và phấn đấu đến cuối năm  đạt chỉ tiêu trên giao.

Dịp này, 03 đơn vị: Bưu điện Cần Thơ, Viettel Cần Thơ, Bảo hiểm PVI Tây Nam, trình bày phương án tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT từ ngày 01/7/2022.

 

Thanh Xuân, Mỹ Ái, Khánh Linh


 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây