TP Cần Thơ tăng cường giám sát, phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ

Thứ sáu - 03/06/2022 01:05 191 0
Ngày 03/6/2022, UBND thành phố có Công văn số 2118/UBND-KGVX chỉ đạo tăng cường giám sát, phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ.
Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố giao Giám đốc Sở Y tế chủ trì, phối hợp Chủ tịch UBND quận, huyện và các đơn vị có liên quan tăng cường triển khai giám sát, phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ theo chỉ đạo của Bộ Y tế tại Công văn số 2668/BYT-DP ngày 24/5/2022.

Theo BS.CKI Trường Quốc Chiến, Trưởng khoa Truyền thông - Giáo dục sức khỏe, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Cần Thơ, bệnh đậu mùa khỉ được phát hiện lần đầu tiên trên khỉ vào năm 1958, trường hợp mắc bệnh đầu tiên trên người được ghi nhận vào năm 1970 tại Công gô. Bệnh có thể lây từ người sang người khi tiếp xúc gần gũi, lây qua vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và qua tiếp xúc với các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh.

Bệnh có các biểu hiện triệu chứng tương tự như bệnh đậu mùa, tuy nhiên hay gặp tổn thương da toàn thân và có hạch to. Bệnh thường diễn biến nặng ở trẻ em, phụ nữ có thai hoặc người bị suy giảm miễn dịch. Thời gian ủ bệnh  từ 5 - 21 ngày (thường từ 6 - 13 ngày).

Về các biện pháp phòng bệnh, BS Trường Quốc Chiến lưu ý người dân thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và các dung dịch sát khuẩn thông thường; che miệng khi ho, hắt hơi. Trường hợp nghi ngờ nếu có các triệu chứng cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế, chủ động tự cách ly y tế đến khi điều trị khỏi bệnh. Ngoài ra, người đến các quốc gia có lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ cần lưu ý: Tránh tiếp xúc với động vật có vú bị bệnh như: động vật gặm nhấm, thú có túi, động vật linh trưởng (chết hoặc sống) có thể chứa vi rút đậu mùa khỉ; không nên ăn hoặc tiếp xúc với động vật hoang dã; không ăn thịt động vật chưa nấu chín kỹ; không ăn các sản phẩm của động vật bị nhiễm bệnh.

Trước đó, tại Công văn số 2668/BYT-DP, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế và các đơn vị liên quan chủ động giám sát phát hiện các trường hợp nghi ngờ tại cửa khẩu, nhất là các trường hợp đi về từ các quốc gia đang lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ như: Benin, Cameroon, Cộng hòa Trung Phi, Cộng hòa dân chủ Công gô, Gabon, Ghana, Bờ Biển Ngà, Liberia, Nigeria, Sierra Leone và Nam Sudan. Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương tăng cường giám sát phát hiện trường hợp mắc bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn, phối hợp với các Viện Vệ sinh dịch tễ, Pasteur để chẩn đoán xác định ca bệnh.
 
Thanh Xuân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây