TP Cần Thơ: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố

Thứ năm - 28/07/2022 12:43 187 0
Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Công văn số 541-CV/TU về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố”, nhằm tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt các biện pháp kiểm soát, phòng, chống, kịp thời ngăn chặn dịch bệnh trên địa bàn thành phố. Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:
Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu cấp ủy đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo  thực  hiện  công  tác  phòng,  chống  dịch  bệnh,  đặc  biệt  là  dịch bệnh  sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi, ho gà…; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là đối  với  nguy  cơ dịch bệnh;  chú  trọng đẩy mạnh  hoạt  động thông  tin, tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân; huy động mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp thống nhất trong hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở, bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

Giao Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân thành phố lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

- Tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả Chương trình phòng, chống dịch bệnh COVID-19 sát hợp với tình hình thực tiễn; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế và kế hoạch của thành phố. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông về tiêm vắc xin, xác định đây là biện pháp hữu hiệu, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

- Chỉ đạo ngành Y tế và các địa phương, đơn vị tập trung triển khai quyết liệt, hiệu quả các hoạt động chuyên môn trong công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là các loại dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trên địa bàn như: sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm não, bạch hầu và các loại bệnh truyền nhiễm khác; kịp thời ngăn chặn và có biện pháp xử lý đồng bộ, hiệu quả; tăng cường các hoạt động giám sát, lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện sớm, xử lý triệt để ổ dịch, không để lan rộng, kéo dài trong cộng đồng.

- Tiếp tục phát huy vai trò của các đội chống dịch cơ động, đội cấp cứu lưu động, phối hợp rà soát, đánh giá, xử lý ổ dịch và kịp thời hỗ trợ tuyến dưới trong việc khống chế ổ dịch, cấp cứu, điều trị khi cần thiết. Tổ chức tập huấn, cập nhật kiến thức về giám sát, phát hiện bệnh và điều trị ở các tuyến, góp phần nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế, đặc biệt là y tế cơ sở.

- Tăng cường chỉ đạo tổ chức triển khai công tác tiêm chủng thường xuyên, tiêm chủng bổ sung và tiêm vét đối với các bệnh dịch có vắc xin phòng bệnh như: sởi, rubella, bạch hầu, ho gà..., đảm  bảo tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ  dưới 1 tuổi theo quy định và sử dụng hiệu quả nguồn vắc xin.

- Ngành Y tế chủ trì, phối hợp với các địa  phương, cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe; chú trọng triển khai thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm và tổ chức các chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt muỗi, diệt lăng quăng,… trên địa bàn có nguy cơ cao; phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả, đúng quy định.

- Đảm bảo cơ số thuốc, vắc xin, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Triển khai các phương án, sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra; tăng cường các hoạt động kiểm dịch y tế tại các cửa ngõ vào thành phố theo quy định. 

-  Các địa phương, cơ quan, đơn vị, người dân nêu cao nhận thức, tích cực dọn dẹp vệ sinh môi trường để bảo vệ sức khỏe cho chính mình, người thân và cộng đồng.
Ngọc Quy
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây