Mục đích của kế hoạch là nhằm xác định các mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp chủ yếu, trọng tâm, cụ thể hóa và triển khai có hiệu quả các chỉ tiêu trong các chỉ thị, nghị quyết về nhiệm vụ phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, củng cố và nâng cao kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục trung học cơ sở và xóa mù chữ; Nâng cao trách nhiệm của hệ thống chính trị và Nhân dân về công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; tích cực tham gia công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân; Tăng cường công tác quản lý của cấp ủy chính quyền, các cơ quan chức năng và sự tham gia của toàn xã hội về công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ trên địa bàn quận, huyện. Đồng thời, yêu cầu việc tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân về mục đích, nội dung, nhiệm vụ phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và Nhân dân tham gia thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.
Theo đó, Kế hoạch đề ra mục tiêu chung là duy trì kết quả phổ cập giáo dục (PCGD), xóa mù chữ (XMC) của thành phố đã đạt được trong năm 2023 và nâng cao chất lượng PCGD, XMC ở các độ tuổi trong năm 2024. Và mục tiêu cụ thể là: về PCGD mầm non cho trẻ em 5 tuổi, trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non đạt tỷ lệ 99,9%; về PCGD tiểu học, trẻ em 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt tỷ lệ 99,9%; về PCGD trung học cơ sở, số thanh niên, thiếu niên từ 15 - 18 tuổi đã tốt nghiệp trung học cơ sở đang học chương trình giáo dục phổ thông hoặc giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp đạt tỷ lệ 79,75%; về xóa mù chữ, Thành phố đạt chuẩn XMC mức độ 2, với số người trong độ tuổi từ 15 - 35 biết chữ đạt tỷ lệ 99,78% và số người trong độ tuổi từ 15 - 60 biết chữ đạt tỷ lệ 97,25%.
Để góp phần hoàn thành mục tiêu trên, Kế hoạch cũng đã đề ra 06 nhóm nhiệm vụ và giải pháp thực hiện gồm: một là, xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên đạt chuẩn trình độ đào tạo ở cấp học mầm non và phổ thông, 100% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp theo các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hai là, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; trong đó tăng cường cơ sở vật chất, từng bước đảm bảo đủ trang thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định; trang thiết bị dạy học trang bị cho các trường học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Ba là, nâng cao chất lượng giáo dục, tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, gắn việc thực hiện nhiệm vụ PCGD, XMC với việc triển khai chương trình giáo dục mầm non, chương trình giáo dục phổ thông 2018, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong giai đoạn hiện nay. Bốn là, công tác điều tra và cập nhật dữ liệu, tổ chức điều tra, cập nhật dữ liệu PCGD, XMC vào phiếu điều tra hộ gia đình đảm bảo đầy đủ, chính xác, tránh bỏ sót đối tượng (hoàn thành trước ngày tháng 8/2024); thực hiện cập nhật số liệu vào hệ thống thông tin quản PCGD, XMC của Bộ Giáo dục và Đào tạo theo quy định. Năm là, công tác kiểm tra, công nhận phổ cập giáo dục xóa mù chữ phải tổ chức thực hiện và hướng dẫn cụ thể nội dung, quy trình, thủ tục kiểm và tiêu chuẩn công nhận đạt chuẩn PCGD, XMC các cấp theo các quy định Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 của Chính phủ về PCGD, XMC và Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về điều kiện bảo đảm và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn PCGD, XMC. Và sáu là, kinh phí thực hiện công tác PCGD, XMC được cân đối trong dự toán Ngân sách nhà nước hàng năm, theo phân cấp quản lý và nguồn huy động hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
Lê Phương