Một số kết quả công tác dư luận xã hội trong 9 tháng đầu năm 2024

Thứ sáu - 04/10/2024 12:37 300 0
Trong 09 tháng năm 2024, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã báo cáo Thường trực Thành ủy về tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trên địa bàn thành phố gồm: 35 báo cáo tuần, 11 báo cáo tháng và quý, 10 báo cáo nhanh và chuyên đề,... theo yêu cầu của Viện Dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương. Nhìn chung, chất lượng các báo cáo cập nhật nhiều thông tin, đảm bảo khách quan và nêu những đề xuất, kiến nghị, tham mưu Thường trực cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo các ngành có liên quan giải quyết kịp thời vấn đề dư luận quan tâm, góp phần tạo sự ổn định trong xã hội.
Ngay từ đầu năm, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã chủ động ban hành Hướng dẫn số 50-HD/BTGTU ngày 22/01/2024 về Công tác dư luận xã hội năm 2024, nhằm giúp cấp ủy, chính quyền các cấp xác định các nhiệm vụ trọng tâm của công tác dư luận xã hội năm 2024; nắm bắt kịp thời, sát thực tâm tư, tình cảm, ý chí, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân và kịp thời dự báo, định hướng dư luận kịp thời.

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận số 100-KL/TW ngày 18/8/2014 của Ban Bí thư và Hướng dẫn số 167-HD/BTGTW ngày 26/12/2015 của Ban Tuyên giáo Trung ương và Công văn số 137-CV/TU ngày 15/3/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ về việc đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã thường xuyên chỉ đạo việc củng cố đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội cấp thành phố cũng như cấp quận, huyện (tương đương). Đến nay, toàn thành phố có 2.895 cộng tác viên dư luận xã hội các cấp; trong đó, cấp Trung ương là 01 đồng chí; cấp thành phố là 31 đồng chí; cấp quận, huyện (tương đương) là 277 đồng chí; cấp xã, phường, thị trấn là 1.492 đồng chí và ấp, khu vực là 1.094 đồng chí. Việc chi trả chế độ cho cộng tác viên dư luận xã hội cấp thành phố và cấp quận, huyện (tương đương) đảm bảo đầy đủ, đúng quy định.

Công tác điều tra xã hội học là một trong những phương pháp quan trọng để nắm bắt dư luận của các tầng lớp Nhân dân. Thời gian qua, Ban Tuyên giáo Thành ủy thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng các cuộc điều tra dư luận xã hội trên địa bàn, thông qua việc mở rộng thành phần, đối tượng tham gia, góp phần phục vụ hiệu quả việc thu thập thông tin, tổng hợp, phân tích ý kiến đánh giá, nhận định của Nhân dân và cụ thể hóa những đề xuất giải pháp trong từng cuộc điều tra. Và nhất là đã đổi mới phương thức điều tra dư luận xã hội từ hình thức trực tiếp sang hình thức trực tuyến.

Ngoài ra, Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp cùng Viện Dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức triển khai điều tra dư luận xã hội trong các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn thành phố đáp ứng yêu cầu và đạt hiệu quả. Cụ thể, trong 9 tháng qua, đã triển khai 07 cuộc điều tra với số lượng 560 phiếu gồm: Kết quả thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW về “Xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”; kết quả công tác tham mưu của các cơ quan Đảng Trung ương trên lĩnh vực tuyên giáo qua 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới; 35 năm thực hiện biên soạn, phát hành và sử dụng Bản tin Thông tin sinh hoạt chi bộ; thăm dò dư luận xã hội về tình hình tâm trạng, tư tưởng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong 6 tháng đầu năm 2024; điều tra dư luận bằng hình thức trực tuyến chung quanh một số vấn đề về giáo dục và đào tạo hiện nay;...

Điểm nổi bật trong việc đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã triển khai thực hiện thí điểm mô hình “6 trong 1” tại huyện Vĩnh Thạnh theo Kế hoạch số 130-KH/BTGTU ngày 18/7/2024 về thí điểm đổi mới công tác tuyên truyền và nắm bắt dư luận xã hội qua xây dựng mô hình “6 trong 1” của trên địa bàn thành phố. Nhằm mục đích tạo sự thống nhất cao về nhận thức, tăng cường trách nhiệm và hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về công tác tuyên truyền miệng và nắm bắt dư luận xã hội trong giai đoạn hiện nay, cũng như phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, khó khăn trong việc thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW và Kết luận số 100-KL/TW; từ đó, đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, nhằm nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền miệng và nắm bắt dư luận xã hội trong giai đoạn hiện nay.
Lê Phương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây