Cần Thơ nhớ về ký ức hào hùng Điện Biên

Thứ năm - 06/06/2024 03:43 27 0
Chiến dịch Điện Biên Phủ đã đi vào lịch sử tròn 70 năm. Nhưng kỷ niệm, ký ức về “Năm mươi sáu ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt, máu trộn bùn non…” vẫn chưa bao giờ phai nhạt. Sử sách nói nhiều về chiến thắng Điện Biên Phủ, thế nhưng nghe những người từng đi qua những năm tháng xưa kể lại, mỗi chúng ta hôm nay có thể cảm nhận sâu sắc hơn những giá trị lịch sử và chiến công của một thế hệ anh hùng.
1
Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy cùng các đồng chí lãnh đạo TP. Cần Thơ đến thăm, chúc mừng ông Trần Quang Thành - chiến sĩ Quân y phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống tại Cần Thơ.

Ông Nguyễn Duy Khải, quê tỉnh Hưng Yên, ngụ phường An Khánh, quận Ninh Kiều, là chiến sĩ của Trung đoàn 98, Sư đoàn 316 tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Đơn vị của ông đã đánh tiêu diệt cứ điểm Đồi A1 – mục tiêu khó tiến công nhất trong tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Ở tuổi 90, đôi lúc có quên đi một vài ký ức xa xưa, nhưng cảm xúc về một thời chiến đấu và khoảnh khắc nghe tin thắng trận thì vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí. Ông Nguyễn Duy Khải, nhớ lại: “Hôm ấy là ngày 07/5/1954, khi nghe tin lá cờ “Quyết chiến quyết thắng” tung bay trên nóc hầm Tướng De Castries, thắng lợi hoàn toàn đã thuộc về quân ta. Cả đất trời Điện Biên như ngày hội lớn, từ bộ đội các đơn vị trực tiếp chiến đấu đến mỗi người dân đều vỡ oà trong niềm vui chiến thắng”.
 
2
Ông Nguyễn Văn Kha - chiến sĩ Pháo binh nói chuyện với đoàn viên, thanh niên về ký ức từng tham gia trực tiếp chiến đấu trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

Không thua kém những người trai chí lớn, bà Đinh Thị Thoa, hiện ngụ phường An Hoà, quận Ninh Kiều, khi ấy mới 16 tuổi cũng rời quê hương Ninh Bình, hăng hái cùng đoàn nữ dân công hừng hực khí thế, vượt hàng trăm cây số, xuyên rừng, lội suối, trèo đèo đưa hàng ra mặt trận. Không khí của những ngày tiếp lương, tải đạn gian khổ nhưng rất đỗi hào hùng. “Lúc đó chiến tranh thật là ác liệt, nghe lời Bác Hồ gọi chúng tôi hăng hái lên đường cứu nước, tuổi trẻ nhiệt huyết chỉ biết đi là đi, không biết mệt mỏi, không sự gian nguy, chỉ mong muốn góp phần vào chiến thắng. Khi hay tin thắng trận chúng tôi vui mừng hết sức nhưng cũng đồng thời thương tiếc bao đồng đội đã mãi nằm lại chiến trường…” - bà Đinh Thị Thoa trải lòng.

70 năm đã trôi qua, những người từng tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu tại chiến trường Điện Biên năm xưa, nay đã ở tuổi xưa nay hiếm. Mặc dù sức khỏe suy giảm, nhưng ở họ vẫn luôn đầy ắp những ký ức không thể nào quên về những trận đánh khốc liệt giành giật nhau từng tấc đất, từng đoạn hào trên các cứ điểm… Ông Trần Văn Từ vừa bước sang tuổi 93, hiện ngụ phường Trà Nóc, quận Bình Thuỷ, từng tham gia lực lượng công binh trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Ông Từ kể: “Chúng tôi được giao đào hệ thống hầm quy mô lớn để phục vụ Bộ chỉ huy chiến dịch làm việc và nghiên cứu trận đánh. Công việc này đòi hỏi phải bí mật tránh bị máy bay do thám của địch phát hiện đồng thời đảm bảo điều kiện an toàn, không bị sụt lún hay ngập nước. Nhờ đoàn kết, nỗ lực với tinh thần cao nhất, bộ đội Công binh chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ”.
 
3
Các chiến sĩ Điện Biên Phủ chia sẻ tại chương trình Giao lưu với chủ đề “Từ Chiến dịch Ðiện Biên Phủ đến Chiến dịch Hồ Chí Minh - Thiên hùng ca sáng mãi” do Hội Cựu chiến binh TP Cần Thơ tổ chức.

Trên mảnh đất Cần Thơ tươi đẹp hôm nay, những chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến ngày nào, tiếp tục là những “nhân chứng sống”, lan toả đến thế hệ trẻ tinh thần yêu nước, ý chí quật cường của một dân tộc đã làm nên chiến công “lừng lẫy năm châu, chấn động Địa cầu”… Ngô Quang Lâu - Sinh viên Trường Đại học Cần Thơ chia sẻ: Qua những câu chuyện của “nhân chứng sống” - các bác đã từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ em hình dung rõ hơn về giá trị lịch sử của chiến dịch cũng như những gian khổ, hy sinh của các thế hệ cha ông. Bài học lịch sử sinh động hơn, thu hút hơn so với những gì em đã được học, được tìm hiểu. Đó cũng là động lực thôi thúc em phấn đấu nhiều hơn nữa trong học tập, lao động để góp phần xây dựng quê hương, đất nước”.

“Gia đình rất tự hào có cha và mẹ từng tham gia, góp phần vào thắng lợi lịch sử chiến dịch Điện Biên Phủ. Anh chị em trong nhà luôn nhắc nhở nhau phải noi gương thế hệ đi trước, dạy dỗ con em phát huy truyền thống gia đình, làm việc có ích cho xã hội, cống hiến xây dựng quê hương, đất nước” - Bà Đặng Thị Lan - con gái bà Đinh Thị Thoa bày tỏ.
 
4

Lãnh đạo, cán bộ Hội Cựu chiến binh TP Cần Thơ đến thăm ông Trần Văn Từ - chiến sĩ Công binh từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đông sống tại Cần Thơ.

Ông Huỳnh Thanh Phương - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP. Cần Thơ cho biết: hiện trên địa bàn TP. Cần Thơ còn 11 cựu chiến binh từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ. Hội Cựu chiến binh thường xuyên tổ chức các hoạt động thăm hỏi, giao lưu, gặp gỡ với các “nhân chứng sống” để làm tốt công tác giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết tâm cống hiến xây dựng quê hương cho thế hệ trẻ hôm nay”.

 “Chiến sĩ Điện Biên đồng chí ơi/Xin anh sống mãi ở trên đời/Để nghe anh kể ngàn thế kỷ/Sang sảng hùng ca đất với người” – vần thơ về những người lính chiến dịch Điện Biên kiên cường, bất khuất, anh dũng trước đội quân xâm lược thực dân hùng mạnh tạo nên chiến thắng vang dội, đã và đang nhắc nhở mỗi chúng ta về giá trị của hòa bình và độc lập, tự do vĩ đại như thế nào... Mãi ghi nhớ công ơn bao lớp người đi trước, các thế hệ người Cần Thơ hôm nay đang nỗ lực từng ngày trong học tập, lao động, tiếp nối tinh thần “quyết chiến, quyết thắng” của các chiến sĩ Điện Biên năm xưa, cống hiến sức mình xây dựng quê hương, đất nước ngày thêm giàu đẹp…
Bài, ảnh: Trọng Nghĩa
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây